หวยเด่น

สถานที่เที่ยวตรุษจีน 2566 ที่ไปแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

ท่องเที่ยว ตรุษจีน

วันตรุษจีน 2566 หรือ เที่ยวตรุษจีน 2023 ในปีนั้นตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม นับว่าเป็นช่วงวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน มีความหมายเช่นเดียวกับวันสงกรานต์ที่ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยนั่นเองครับ โดยถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนที่จะกลับมารวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตา และใช้เวลาอยู่ร่วมกัน รวมถึงการออกไปเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล และให้มีแต่ความสุขเข้ามาในชีวิตทั้งตัวเองและครอบครัวอีกด้วย ส่วนสถานที่เที่ยววันตรุษจีน ปีนี้จะที่ไหนที่เหมาะแก่การไปกิน ไปเที่ยว และไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กันบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่า

9 ที่เที่ยวตรุษจีน 2566 ที่ต้องปักหมุดไว้เที่ยวรับปีใหม่จีน

1. ไหว้พระวัดจีน พร้อมเสริมดวง สะเดาะเคราะห์ และแก้ชง 2566

โดยความเชื่อทางโหราศาสตร์ของชาวจีนตั้งแต่โบราณ นั้นเชื่อในเรื่องเทพไท้ส่วยเอี้ย ที่ท่านคอยทำหน้าที่คุ้มครองดวงชะตา และสามารถช่วยบันดาลเคราะห์กรรม รวมถึงโชคลาภตามปีเกิดของคนแต่ละคน บางคนเกิดใน ปีชง โดยสามารถที่จะแก้ไขได้ด้วยการแก้ชง ไหว้พระ เพื่อปัดเป่าเคราะห์ร้ายให้กลายเป็นดี ตามศาลเจ้าและวัดวาอารามต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถไปได้ตามวัดจีนและวัดไทยทั่วประเทศทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

2. ไหว้พระวัดไทย เพื่อเสริมสิริมงคล

เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนนั้นถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนแล้ว การที่เราได้เข้าวัดทำบุญในวันขึ้นปีใหม่นั้น ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีน้น ๆ ด้วยความเป็นสิริมงคล แนะนำว่าให้ลองชวนสมาชิกในครอบครัวไปเที่ยวตระเวนไหว้พระทำบุญตามวัดต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้บ้านท่าน หรือจะเป็นจังหวัดใกล้เคียงในวันตรุษจีนกันดู เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลและยังได้เสริมบุญบารมีให้กับตัวเองและสมาชิกทุกคนในครอบครัวด้วย 

3. ล้ง 1919

สถานที่เที่ยวนี้เป็นโกดังเก็บสินค้าด้านการเกษตรของตระกูลหวั่งหลี ที่ได้ถูกดัดแปลงมาจากท่าเรือกลไฟบรรทุกสินค้าเก่าแก่ตั้งแต่ พ.ศ. 2393 โดยในปัจจุบันตั้งอยู่ตรงข้ามย่านตลาดน้อย-เยาวราช ทุกวันนี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเนั้นดินทางมาเยี่ยมชมร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์กันได้ ภายในนั้นมีพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับการจัดกิจกรรม นิทรรศการ มีร้านอาหาร และคาเฟ่ต่าง ๆ อยู่มากมาย อีกทั้งภายในยังมีงศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ที่มีอายุมากกว่า 180 ปี ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมใจของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย ที่ผู้ชาวไทยเชื้อสายจีนมักนิยมมาขอพรเรื่องการงานและความรัก นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่เอาไว้พบปะของคนเมืองที่อยากจะหวนอดีตรำลึกถึงประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของผู้คนในช่วงต้นรัตนโกสินทร์

สถานที่เที่ยวตรุษจีน 2566

4. ไหว้พระ วัดจีจินเกาะ

ต่อไปเราลองไปเที่ยวชมความงดงามของศิลปกรรมจีนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ วัดจีจินเกาะ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญทางหน้าประวัติศาสตร์ระดับชาติอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมโบารณแบบจีน ภายในวัดประกอบด้วย พระมหาธาตุเจดีย์พระจอมชาตรีไทยจีนเฉลิม หรือจะเป็นโบสถ์จีนทีมีความสูงถึง 9 ชั้น ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของทางวัดแห่งนี้ วัดแห่งนี้ถูกก่อตั้งโดยสมาคมเผยแผ่คุณธรรมเต็กก่าจีจินเกาะ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลเพื่อการเผยแผ่คุณธรรมและงานกุศลสงเคราะห์ และได้ตั้งอยู่บนเนื้อที่ขนาด 800 ตารางวา ภายในวัดประกอบไปด้วยศาลาแบบจีนประยุกต์ร่วมสมัยอยุ่หลายหลัง ซึ่งเป็นการผสมผสานศิลปะทั้งไทย จีน ทิเบต 3 ประเทศเข้าด้วยกัน และยังจัดวางตำแหน่งตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ยอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่น่าไปเที่ยวในวันตรุษจีน 2566 นี้อย่างมาก

5. เที่ยวชมโซวเฮงไถ่ ตลาดน้อย

สถานีต่อไปเยี่ยมชมบ้านโซวเฮงไถ่ คฤหาสน์จีนโบราณที่มีอายุเก่าแก่เกินกว่า 230 ปี ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตลาดน้อย แถวย่านเจริญกรุง ปัจจุบันนี้ไม่สามารถที่จะมองเห็นจากแม่น้ำได้แล้ว ถ้าอยากเยี่ยชมจะต้องเดินเข้าตรอกเล็ก ๆ ของชุมชนตลาดน้อยเข้าไป สำหรับโซวเฮงไถ่เป็นการวางผังเรือนหมู่แบบสี่เรือนล้อมลาน โดยตัวคฤหาสน์จะมี 2 ชั้น ด้านในนั้นเป็นที่เก็บสมบัติและรูปภาพของบรรพบุรุษคนตระกูลโซว พื้นที่ตรงลานกว้างชั้นล่างถูกปรับให้เป็นสระว่ายน้ำเพื่อใช้สอนดำน้ำ นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่สไตล์จีนเอาไว้คอยให้บริการจิบเครื่องดื่มคลายร้อนอีกด้วย

6. ไหว้พระ วัดโฝวกวงซัน

เป็นสถาบันพุทธศาสนา เถรวาท-มหายาน โฝวกวงซัน หรือ วัดโฝวกวงซัน เป็นวัดสาขาจากไต้หวัน ตั้งอยู่ที่ถนนคู้บอน ย่านคลองสามวา ในกรุงเทพฯ นี่เอง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนที่เหมาะสำหรับการไปไหว้พระขอพร อีกทั้งเป็นวัดที่ได้รับการออกแบบตามสถาปัตยกรรมของทางไต้หวัน มีวิหารทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพระอุโบสถ หมาวิหารพระอวโลกิเตศวร เจดีย์พุทธรังษี มีห้องวิปัสสนา หอฉัน ห้องเรียนของพุทธศาสนา ห้องประชุม เรือนรับรอง มีกุฏิพร มีห้องสมุด หอระฆัง และหอกลอง ถูกออกแบบมาด้วยศิลปะไต้หวันทั้งหมด เวลาไปไหว้พระที่นี่ทีไรก็จะทำให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ที่ไต้หวัน ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และมีเทพหลายองค์ให้ไปกราบไหว้ขอพร ไม่ว่าจะเป็นรูปหล่อของพระพุทธเจ้า พระแม่กวนอิมองค์ใหญ่ รวมทั้งยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอีกด้วย

ฮานอย ตรุษจีน

7. เดินตลาดพลู ตลาดเก่ากลิ่นอายจีนโบราณ

ตลาดพลู นั้นเป็นย่านชุมชนของคนไทยและคนไทยที่มีเชื้อสายจีน และยังเป็นย่านการค้าที่เก่าแก่ของฝั่งธนบุรีมาแต่ช้านาน อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมร้านอาหาร บรรดาของอร่อย และร้านเก่าแก่ตั้งกันอยู่เรียงรายเป็นจำนวนมาก โดยการมาที่ตลาดพลูนั้น บอกเลยว่าครบครันทั้งการได้ชมบรรยากาศโดยรอบ และชิมอาหารรสเด็ด นอกจากมนต์เสน่ห์ของร้านอาหารสไตล์ดั้งเดิมแล้ว ที่ตลาดพลูยังมีร้านค้าแบบร่วมสมัย จนถึงแบบสมัยใหม่อยู่อีกด้วย ไม่ว่าจะร้านกาแฟ คาเฟ่ เอาไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้มาเดินเล่นพร้อมเซลฟี่ เช็กอิน ไม่ว่าคุณจะเป็นวัยไหนก็มาเที่ยวมากินที่ตลาดพลูกันได้เต็มที่ 

8. เดินเล่นชมโคมไฟยามค่ำที่เยาวราช พร้อมหาของอร่อยกิน

ในช่วงตรุษจีนของทุก ๆ ปี เชื่อว่าหลาย ๆ คนมักจะพุ่งเป้าไปที่ เยาวราช หรือ ไชน่าทาวน์เมืองไทย เพราะเป็นสถานที่จัดงานฉลองวันตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดในไทย โดยบรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งหลายนั้นจะมารวมตัวกัน และร่วมงานเฉลิมฉลองในช่วงเวลาดี ๆ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อมีคนมารวมกันเป็นจำนวนมาก นั่นก็คือร้านอาหารเจ้าเด็ดเจ้าดังที่ต่างพากันมาเปิดขายในงานนี้อย่างไม่มีพลาดด้วยเช่นกัน งานนี้ถูกใจทุกคนที่ได้ไปเป็นแน่ เพราะคุณและครอบครัวจะได้สัมผัสถึงความคึกคักของวันขึ้นปีใหม่จีน 2566 นี้ พร้อมได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศแสง สี เสียง ยามค่ำคืน และโคมไฟสวยงามที่ประดับดาห้อยเต็มไปทั่วเยาวราชเลยครับ 

9. จิบชา กาแฟ ที่คาเฟ่สไตล์จีน

และสถานที่สุดท้ายเราขอเอาใจวัยรุ่นชาวไทยเชื้อสายจีนที่ไม่ค่อยอยากเข้าวัด ไปไหว้พระทำบุญ แต่อยากเพิ่มขนาดตัวด้วยการหาของกินตามที่ต่าง ๆ ด้วยการชวนมานั่ง ๆ ในร้านกาแฟสุดชิล ที่ในแต่ละจังหวัดนั้นจะมีคาเฟ่สไตล์จีนอยู่มากมาย ซึ่งแต่ละร้านนั้นก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไปอีกด้วย ในช่วงวันตรุษจีนปีนี้ลองชวนครอบครัวไปนั่งชิลที่คาเฟ่สไตล์จีนสักนิด นอกจากจะได้รูปสวย ๆ ที่ถ่ายร่วมกันกับคนในครอบครัวแล้ว ยังจะได้ลิ้มลองเมนูขนมหวานสไตล์จีนและเครื่องดื่มอร่อย ๆ กันอีกด้วยครับ

เยาวราช

และทั้งหมดนี้เป็น 9 สถานที่ เที่ยวแปดริ้ว ตรุษจีน 2566 ที่เราอยากจะแนะนำให้ทุกท่านได้ไปลองกันดู สำหรับใครที่เสร็จสิ้นจากพิธีในวันจ่าย และวันไหว้ตรุษจีนแล้ว วันที่ 22 มกราคม ลองพาครอบครัวไปเที่ยวตามสถานที่ที่เราได้นำมาฝากกันได้เลยครับ ถ้าหากชอบที่ไหนก็แวะไปที่นั่น แนะนำให้ปรึกษากับคนในครอบครัวก่อนออกไปนะครับ เดี๋ยวจะเจอปัญหาเธอชอบแต่ชั้นไม่ชอบเอาได้ สำหรับวันนี้เราคงต้องขอตัวลากันไปก่อน กลับมาพบกันได้ใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest