หวยเด่น

วัดละหารไร่ ประวัติ ความเป็นมาหลวงปู่ทิม

วัดละหารไร่

วัดละหารไร่ ประวัติ หวงปู่ทิม มากันที่จังหวัดใกล้กรุงเทพ อย่างจังหวัดระยอง ที่มีสถานที่ท่องเที่ยว เชิงธรรมชาติมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทะเล สวนผลไม้ หรือแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และนอกจากนี้ก็ยังมีวัดต่างๆที่น่าสนใจ วันนี้ huaysod ของเราขอพาเพื่อนๆทั้งหลายมารู้จักกับวัดละหารไร่ ที่มีเกจิชื่อดังอย่างหลวงปู่ทิม มาฝากให้กับเพื่อนๆทั้งหลายกันแล้วนะคะ มาดูกันว่าจะมีความเป็นมาอย่างไร แล้วมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรานำมาฝากเพื่อนๆกันแล้วนะคะ

วัดละหารไร่ ประวัติ หลวงปู่ทิมเกจิอาจารย์ดัง

เราพาเพื่อนๆมาเที่ยวกันในส่วนของภาคตะวันออกกันบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นภาคตะวันออกส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ ที่ติดกับทะเลและระยองก็เป็นจังหวัดที่มีทะเลล้อมรอบด้วยอีกหนึ่งจังวัด มีทั้งสวนผลไม้ สถานที่ท่องเที่ยวมากมาก และหนึ่งในนั้นยังมีวัดดัง ที่หากว่าใครไปแล้วจะต้องแวะไปกราบไหว้หลวงปู่ทิมกัน คือวัดละหารไร่นั้นเอง มาดูกันว่าจะเป้นอย่างไร ดุได้ดังต่อไปนี้

วัดละหารไร่

วัดละหารไร่ ประวัติ ความเป็นมา

วัดละหารไร่ เป็นวัดที่มีผู้เดินทางมาเพื่อสักการะรูปหล่อของหลวงปู่ทิม กันอย่างไม่ขาดสายอยู่เสมอ เนื่องจากให้ความเคารพและศรัทธาในตัวพระเกจิชื่อดังอย่าง หลวงปู่ทิม อิสริโก โดย วัดแห่งนี้สร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยมีองค์หลวงพ่อสังข์เฒ่าเป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดแห่งนี้ ทว่าชื่อเสียงของวัดนี้กลับเป็นที่ลือเลื่องในสมัยของหลวงปู่ทิม อิสริโก หรือพระครูภาวนาภิรัติ ตอนเป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากท่านเป็นพระเกจิที่ได้ดำรงตนอยู่ในความเรียบง่ายและเป็นแบบอย่างของความสมถะนั้นเอง อีกทั้งยังเป็นที่กล่าวขานกันไว้ว่าท่านเป็นพระที่มีพลังจิตที่แก่กล้ารูปหนึ่งของภาคตะวันออกกันเลยทีเดียวนะคะ จึงทำให้มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าท่านจะล่วงลับละสังขาลไปแล้วก็ตาม

วัดละหารไร่ ประวัติ

ประวัติหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่

ประวัติของท่านพระครูภาวนาภิรัต หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักท่านกันในชื่อ หลวงปู่ทิม ช่วงสมัยท่านอายุ 17 ปี บิดาของท่านก็ได้นำไปฝากไว้กับท่านพ่อสิงห์ เพื่อให้ได้เล่าเรียนหนังสือ จนเวลาผ่านไปถึง 1 ปี บิดาของท่านมาขอพากลับบ้านเพื่อให้ไปช่วยทำงาน เมื่อหลวงปู่ทิมท่านจึงได้ลาสิกขาไป จนเมื่อท่านอายุครบ 19 ปี ได้ถูกคัดเลือกให้ไปเป็นทหารเกณฑ์และประจำการอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เป็นเวลาถึง 4 ปีกว่า ๆ พอท่านได้ปลดประจำการท่านออกมาแล้วนั้น

จึงกลับมาอยู่บ้านตามเดิม และบิดาของท่านก็ได้จัดการงานอุปสมบทให้แก่หลวงปู่ทิม และได้รับฉายาว่า “อิสริโก” ตัวของท่านตั้งใจฝึกฝนปฏิบัติมาด้วยตนเองด้วยการออกธุดงค์ เพื่อไปศึกษาพระปริยัติธรรม และหลังจากนั้นหลวงปู่ท่านก็ได้รับมอบหมายมาจากคณะสงฆ์ให้ท่านได้เป็น “พระอธิการทิม อิสริโก” หรือเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ จากนั้นท่านจึงเริ่มบูรณะซ่อมแซมกุฏิ สร้างเสนาสนะ ทำให้ในยุคนั้น วัดเป็นที่เจริญรุ่งเรือง และเป้นที่รู้จักกันมาจนถึงปัจจุบันนั้นเอง

หลวงปู่ทิม

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด

  • รูปหล่อของหลวงปู่ทิม
  • การจัดแสดงภาพถ่ายของหลวงปู่ทิม
  • วิหาร เจดีย์

เพื่อนๆหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อหลวงปู่ทิมกันมาอยู่บาง หากเพื่อนๆได้แวะผ่านไปเที่ยวจังหวัดระยอง ก็อย่าลืมแวะไปเพื่อกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้เลยนะคะ และนอกจจากไปไหว้พระแล้ว แน่นอนว่า นี่ก็เป็นช่วงราชาของผลไม้ของไทยอย่างทุเรียน ของดีเมืองระยอง ก็ต้องไปแวะหาซื้อมากินกันด้วยนะคะ วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest